Home

ผาเสด็จ

 


เป็นชื่อภูเขาเทือกหนึ่งและยังเป็นชื่อสถานีรถไฟแห่งหนึ่งเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ (กรุงเทพ-นครราชสีมา)  อยู่ในท้องที่หมู่ 5  ตำบลทับกวาง  อำเภอแก่งคอย  จังหวัดสระบุรี  เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ รัชกาลที่ ๕  แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ มีพระราชประสงค์จะสร้างทางรถไฟต่อจากสาย กรุงเทพ-อยุธยา  แยกที่ชุมทางบ้านภาชีไปทิศตะวันออกเฉียงเหนือ  เพื่อไปให้ถึงโคราช หรือนครราชสีมา

 


เมื่อพระองค์เสด็จประพาสมณฑลตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อปี พ.ศ.๒๔๓๘ เป็นเวลาที่พระองค์โปรดฯให้ขยายทางรถไฟ  เพื่อมีเส้นทางคมนาคมสะดวกสบายยิ่งขึ้น  ระยะนั้นการรถไฟได้มีเส้นทางถึงอยุธยาแล้วจึงโปรดฯ ให้นายช่างไทยและชาวฝรั่งลงมือสำรวจเส้นทางและรีบตัดทางโดยรีบด่วน  บรรดานายช่างได้ทำการระเบิดภูเขาเทือกหนึ่ง  ระเบิดแล้วระเบิดอีกหลายคราแต่ไม่เป็นผลสำเร็จ  คือระเบิดด้านบ้าง ไม่ระเบิดเลย  หรือระเบิดแต่ไม่ทำลายหินแม้แต่น้อยบ้าง  ภูเขาที่ว่านี้มีเงื้อมหินยื่นออกมาก้อนโตมหึมา  ความจริงหากจะตัดอ้อมไปทางอื่นก็ทำได้  แต่เส้นทางจะคดเคี้ยวไม่สวยงามทำความหนักใจให้บรรดานายช่างมากพอดู  เมื่อทำการระเบิดไม่สำเร็จเกือบจะพากันหมดอาลัยเลิกล้มความตั้งใจเสียแล้ว  จึงปรึกษากันว่าควรจะทำอย่างไรดี  มีท่านผู้ใหญ่ท่านหนึ่งแนะในทางไสยศาสตร์ว่า  ควรจะทำบัตรพลีเซ่นสรวง  บนบานศาลกล่าวเจ้าที่เจ้าทางเทพารักษ์ก่อนตามประเพณีไทยโบราณ  เมื่อทำแล้วปรากฏว่าก็ยังไม่สำเร็จอยู่ดี  จึงมีชาวบ้านซึ่งอยู่ในละแวกนั้นมาช้านานแล้วออกมาบอกว่า  ภูผาแห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เคยแสดงอิทธิฤทธิ์ให้ปรากฏมาแล้ว  เพียงแต่คนไปตัดไม้ทำลายป่าหรือปัสสาวะรดโคนต้นไม้ใหญ่  เท่านั้นก็มีอันล้มเจ็บ  ปวดหัวตัวร้อนเป็นไข้ ชัก ต้องไปเซ่น  สรวงขอขมาลาโทษจึงหาย  ถ้าใครไม่เชื่อไม่ทำก็ล้มตายมาแล้วหลายราย  บรรดานายช่างเหล่านั้นเกิดความกลัว  จึงงดระเบิดเขาล้มการสร้างทางไว้ชั่วคราวก่อน
ต่อมาความทราบถึงรัชกาลที่ ๕  พระองค์จึงโปรดฯให้นำตราแผ่นดินไปตีประทับโคนต้นไม้ขนาดใหญ่บริเวณนั้นเป็นการเอาเคล็ด  แล้วรับสั่งให้ดำเนินการสร้างทางต่อไป  แต่ปรากฏว่า  นายช่างขี้ขลาดตาขาวไม่กล้าระเบิดหินต่อไป เนื่องจากมีนายช่างบางคนเป็นไข้ป่าเจ็บหนักถึงกับเสียชีวิตไปก็มี  รัชกาลที่ ๕  จึงโปรดฯให้สร้างศาลพระภูมิขึ้นแห่งหนึ่ง ณ ที่เงื้อมผานั้น  แล้วเสด็จไปทรงจารึกพระปรมาภิไธย  จปร. และ  ส.ผ.  ไว้บนชะง่อนหินนั้นด้วย  การสร้างทางรถไฟจึงสามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างสะดวกสบายด้วยพระบารมีของพระองค์
กาลต่อมา  เมื่อตัดเส้นทางรถไฟเฉียงเลี่ยงออกจากเงื้อมผานี้เล็กน้อยก็ไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น  การสร้างทางรถไฟจึงประสบความสำเร็จ  เมื่อประชาชนทราบข่าวว่ารัชกาลที่ ๕  จะเสด็จมาที่นั่น  ก็พากันออกไปคอยรับเสด็จชื่นชมพระบารมีพระองค์อย่างล้นหลาม  ผู้คนจึงเรียกเงื้อมผาแห่งนี้ว่า  ผาเสด็จ สืบมาตั้งแต่บัดนั้นตราบเท่าทุกวันนี้

การเดินทางมายังผาเสด็จสามารถมาได้ทั้งทางรถไฟและรถยนต์

ทางรถไฟ
ถ้าเริ่มที่สถานีรถไฟแก่งคอย ไปถึงสถานีรถไฟผาเสด็จ  ระยะทางประมาณ  10  กิโลเมตร


ทางรถยนต์
จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนมิตรภาพขาขึ้นมุ่งหน้าสู่จังหวัดนครราชสีมา  โดยผาเสด็จตั้งอยู่ระหว่างหลัก ก.ม.24-25  หรืออยู่ห่างจากตัวจังหวัดสระบุรี  ประมาณ  25  กิโลเมตร  ทางเข้าติดกับโรงเรียนบ้านซับบอนให้ท่านเลี้ยวซ้าย  จากนั้นขับรถตรงไป  รวมระยะทางจากปากทางเข้าถึงผาเสด็จประมาณ  2.5  กิโลเมตร  ก่อนจะถึงจุดหมายท่านจะได้เห็นสถานีรถไฟผาเสด็จ  เมื่อถึงลานจอดรถให้ท่านเดินเท้าต่อ  เพื่อไปไหว้ศาลหลวงพ่อผาเสด็จ  และชมชะง่อนหินที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ  รัชกาลที่ 5 ได้ทรงลงพระปรมาภิไธย  จปร. และ  ส.ผ.  ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของการเที่ยวที่ผาเสด็จ

 

Sadej cliff

Sadej cliff is not the name of a mountain but also the name of one of Northeast train stations which is from Bangkok to Nakon-Ratchasima. This station is located in Kaeng Khoi district, Saraburi Province. There was an interesting history of the cliff’s name as the period of King Rama IV, his majesty would like to extend railroad continued from Bangkok-Ayutthaya route at the Pachee Junction to reach Nakon-Ratchasima, Northeast part.

When his majesty commutes to the Northeast in B.E.1438, his majesty would like to extend the railway route in order to make people more convenient in commuting between places. At the time, the route only reached Ayutthaya, so his majesty ordered both Thai and Foreign engineers to survey and build railway immediately. As the order delivered, those engineers explode the aimed mountain range for building railway; unfortunately, the mountain was not blown up at all ever those engineers tried to do many times but it did not work. Those engineers were very worried since they could not complete this order. Once a wise man suggested them to make a holy worship as to pay respect to those holy spirits of the mountain before making the explosion but it did not succeed again, so those engineers decided to postpone the explosion.

When his majesty had heard about this, he brought his seal with, marked some trees around there, and then asked the engineers to continue their job but they were very afraid of doing the job, so some of them were sick or died. According to this event, his majesty ordered to build a shrine nearby the cliff and engraved his signature at the cliff.  To do so, railway building had been completed perfectly. After that, this cliff had been called ‘Sadej cliff’ as Sadej means to commute as in royal term.

How to commute to the cliff

By train :  Take a train from Kaeng Khoi station to Sadej Cliff station directly.

By car : Take Mittraphap route from Bangkok to Nakon-ratchasima. The cliff is far from Saraburi province for 25 km.  Turn left at Bann Subbon School and go straight for 2.5 km, park the car at the Sadej cliff station and take a walk to the cliff to visit the shrine and King Rama IV’s signature.

 

 


ติดต่อเทศบาลเมืองทับกวางและหน่วยงานได้ที่


ที่ตั้งสำนักงาน :: สำนักงานเทศบาลเมืองทับกวาง 195/1 หมู่ 9 ตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี 18260

โทร. 0 3635 7590-2   โทรสาร. 0 3635 7225

สนามกีฬาฯ // โทร. 0 3635 7106

โรงรับจำนำ // โทร. 0 3635 7123-4

ศูนย์พัฒนาเด็ก(ป่าไผ่) // โทร. 0 3627 3068

ศูนย์พัฒนาเด็ก(จิตรประไพชาเล่ต์) // โทร. 0 3635 7105

โรงเรียนเทศบาลทับกวาง 1 (สมุห์พร้อม) // โทร. 0 3635 7457

*** งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย // โทร. 0 3635 7639 หรือ 199


 


ลิขสิทธิ์ © 2017 เทศบาลเมืองทับกวาง. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
Joomla! เป็นซอฟท์แวร์เสรีภายใต้ลิขสิทธิ์ GNU/GPL License.
เว็บนี้ขับเคลื่อนด้วย จูมล่าลายไทย
/* * Stat Counter */
Histats.com © 2005-2014 Privacy Policy - Terms Of Use - Check/do opt-out - P