ขนาดตัวอักษร

ความตัดกันขอสี

เทศบาลเมือง ทับกวาง

 

อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

เทศบาลเมือง ทับกวาง

อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

วัดซับบอน

เริ่มก่อสร้างเป็นสำนักสงฆ์เมื่อปี 2502 โดยพระครูสังฆวิธานฐานานุกรม (สำลีปภาโส) ในปี 2504 เริ่มสร้างหลวงพ่อองค์ใหญ่ (อุโบสถ) เสร็จในปี 2527 ผูกพัธสีมา ฝังลูกนิมิตในปี 2528

  ประวัติพระครูสังฆวิธาน ฐานานุกรม (สำลี ปภาโส) บวชที่ปราจีนบุรี เดินธุดงค์ที่พม่า ลาว เจดีย์สามองค์ เคยจำวัดที่วัดพลับพลาชัย 42 ปี แล้วมาอยู่กรุงเพทฯ จึงเดินทางมาสระบุรี ในวันขึ้น 13 ค่ำ เดือน 8       พ.ศ.2502 วันอาสาฬหบูชา ซึ่งเดิมมีพระผู้เฒ่าอยู่ จึงขออาศัยจำพรรษาอยู่แล้วนั่งสมาธิที่ตรงนี้เหมาะสมที่จะมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่และสร้างขึ้นในปี 2504 สร้างเสร็จปี 2527

  หลวงปู่มรณะ เมื่อปี พ.ศ.2532 โดยร่างกายไม่น่าเปื่อยทางวัดได้เก็บร่างของหลวงปู่ไว้ในโรงแก้วอยู่ด้านหลังองค์พระใหญ่นั่นเอง  ซึ่งวัดซับบอนนี้ท่านที่สัญจร โดยใช้เส้นทางถนนมิตรภาพท่านก็จะได้เห็นหลวงพ่อองค์ใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่ริมถนนมิตรภาพและเป็นที่เคารพนับถือของผู้ที่ใช้เส้นทางสายนี้

Map : https://maps.app.goo.gl/duViz8UnkVLwk89C7

แชร์ข่าวนี้

Facebook
Twitter
Email
ข่าวล่าสุด
5
แบบสำรวจความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์
เว็บไซต์ของเรามีการใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้ โดยคลิกที่ปุ่มตั้งค่า และคุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่นโยบายคุกกี้