ขนาดตัวอักษร

ความตัดกันขอสี

เทศบาลเมือง ทับกวาง

 

อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

เทศบาลเมือง ทับกวาง

อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

วัดถ้ำพระธาตุเจริญธรรม

วัดพระธาตุเจริญธรรม ตั้งอยู่เลขที่ 99/2 บ้านสะพานสี่ ถนนมิตรภาพ หมู่ที่ 5 ตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย จังหวัดระบุรี สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุติ ที่ดินที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ 43 ไร่ วัดพระธาตุเจริญธรรม ตั้งเมื่อวันที่    6 กรกฎาคม พ.ศ.2530  ลักษณะพื้นที่โดยทั่วไปวัดตั้งอยู่ชายเขาเป็นที่ลาดเอียง มีลำธารไหลผ่าน ทางด้าน     ทิศเหนือทางเข้าวัดธารน้ำไหลเลาะตามถนนมิตรภาพตลอดทั้งปีมีต้นไม้นานาชนิดขึ้นอยู่ทั่วไปบนยอดเขามีเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เดิมชาวบ้านเรียกชื่อว่า วัดสะพานสี่ตามชื่อของหมู่บ้าน ต่อมาได้ขอเปลี่ยนชื่อวัดเป็นวัดพระธาตุเจริญธรรม เพราะบนยอดเขานั้นมีเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ร้อยโทอยุธ บุณยฤทธิ์รักษา

นางลมัย อำนวยสงคราม และพลตรีหลวงจบกระบวนยุทธ ได้ร่วมกันถวายที่ดิน ให้หลวงพ่อลี (พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์) วัดอโศการาม จังหวัดสมุทรปราการ  ต่อมาท่านได้มอบหมายให้พระบุญเกิด ปุญฺญภโร ดำเนินการต่อโดยร่วมกับชาวบ้านช่วยกันก่อสร้างถาวรวัตถุไว้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เป็นต้นมา          นายแหลมทอง ศรีมงคลเป็นผู้ขออนุญาตสร้างวัด กระทรวงศึกษาธิการจึงประกาศตั้งเป็นวัดขึ้นในบวรพุทธศาสนามีนามว่า “วัดพระธาตุเจริญธรรม”

Map : https://maps.app.goo.gl/zMzDEbvXnAxpQX5p9

แชร์ข่าวนี้

Facebook
Twitter
Email
ข่าวล่าสุด
5
แบบสำรวจความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์
เว็บไซต์ของเรามีการใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้ โดยคลิกที่ปุ่มตั้งค่า และคุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่นโยบายคุกกี้