ขนาดตัวอักษร

ความตัดกันขอสี

เทศบาลเมือง ทับกวาง

 

อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

เทศบาลเมือง ทับกวาง

อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า

ตั้งอยู่ที่ หมู่ 5 ต.ท่ามะปราง อ.แก่งคอย มีพื้นที่ 13,750 ไร่ มีความอุดมสมบูรณ์และหลากหลายทางชีวภาพทั้งพันธุ์พืชและสัตว์ป่านานาชนิด มีพื้นที่ติดต่อกับด้านตะวันตกของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่   

ประกอบด้วยสังคมป่าหลายชนิด ได้แก่ ป่าดิบแล้ง ป่าดงดิบชื้น ป่าเบญจพรรณ และทุ่งหญ้า

  ด้วยความสมบูรณ์ของผืนป่าซึ่งมีความหลากหลายทางชีวภาพทั้งพันธุ์พืชและสัตว์ป่า ของ “ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า” ที่นี่จึงเป็นดั่งสวรรค์ของคนรักป่า ที่ต้องการจะเข้ามาสัมผัสความงามของธรรมชาติให้เห็นด้วยตาตัวเอง บนพื้นที่ 13,750 ไร่ ของศูนย์ฯ ติดต่อกับด้านตะวันตกของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประกอบไปด้วยป่าหลายชนิด เช่น ป่าดิบแล้ง ป่าดงดิบชื้น ป่าเบญจพรรณ และทุ่งหญ้า จึงทำให้เกิดความหลากหลายของพันธุ์พืช ที่พบจะมีพวกพืชสมุนไพร เช่น พญามีฤทธิ์ ม้ากระทืบโรง กราวเครือ ว่าน รวมทั้งเห็ดชนิดต่าง ๆ ส่วนสัตว์ป่าที่พบในบริเวณนี้ ได้แก่ ช้างป่า กระทิง หมี กวาง เก้ง นางอาย อีเห็น กระจง หมูป่า และนกอีกประมาณ 158 ชนิดที่บินข้ามไปมาระหว่างศูนย์ฯ กับเขาใหญ่ใครอยากเดินป่าสำรวจเส้นทาง   สีเขียว ที่นี่นับว่าเหมาะมาก เพราะมีทั้งเส้นทางเดินป่าและเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ให้เลือกตามสภาพความ    ฟิตของร่างกาย เส้นทางการเดินป่าแบ่งเป็นวงรอบ ได้แก่ รอบเล็ก น้ำตกเจ็ดคดเหนือ เป็นน้ำตกสูง 4 ชั้น      รายล้อมด้วยป่าไผ่ ระยะทางเดิน 1.2 กิโลเมตร, รอบกลาง น้ำตกเจ็ดคดเหนือ-กลาง-ใต้ สามารถแวะเล่นน้ำที่น้ำตกเจ็ดคดกลางได้ เป็นน้ำตกชั้นเดียวมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ ส่วนน้ำตกเจ็ดคดใต้เป็นน้ำตกชั้นเดียวที่มีความสวย สูงประมาณ 40 เมตร และรอบใหญ่ น้ำตกเจ็ดคดเหนือ-กลาง-ใต้ และน้ำตกเจ็ดคดใหญ่ เป็นเส้นทางที่สวยที่สุด ระยะทางเดิน 4 กิโลเมตร ส่วนเส้นทางศึกษาธรรมชาติมี 3 เส้นทาง เส้นทางที่ 1 จากจุดชมวิว ตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการฯ 12 กิโลเมตร ไปยังอ่างเก็บน้ำซับป่าว่าน เส้นทางที่ 2 จากอ่างเก็บน้ำซับป่าว่าน ไปน้ำตกหินดาด และกลับมายังอ่างเก็บน้ำซับป่าว่าน เส้นทางที่ 3 จากอ่างเก็บน้ำซับป่าว่านไปน้ำตกเจ็ดคดเหนือ เจ็ดคดกลาง เจ็ดคดใต้ และวนกลับมายังอ่างเก็บน้ำซับป่าว่านอีกครั้ง หรือจะเลือกทำกิจกรรมเพลิดเพลินอย่าง ดูนก ปั่นจักรยาน รวมถึงกิจกรรมส่องสัตว์ในระยะทาง 1 กิโลเมตร ก็มีให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมเก็บเกี่ยวประสบการณ์อันน่าประทับใจ ภายใต้ผืนป่าใหญ่แห่งนี้ รู้ก่อนเที่ยว – สำหรับที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกนั้น มีบ้านพัก 21 หลัง มีเต็นท์ให้เช่าราคาคืนละ 200-300 บาท/คน และถุงนอนราคาคืนละ 50 บาท/คน นักท่องเที่ยวต้องเตรียมเสบียงมาเอง แต่ห้ามก่อไฟในบริเวณ อนุญาตให้ใช้เตาปิกนิกหรือเตาถ่านได้ เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งเวลา     08.30-16.30 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 08 5968 3520, 08 9237 8659

Map : https://maps.app.goo.gl/HKvxcopvygeDCZw38

แชร์ข่าวนี้

Facebook
Twitter
Email
ข่าวล่าสุด
5
แบบสำรวจความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์
เว็บไซต์ของเรามีการใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้ โดยคลิกที่ปุ่มตั้งค่า และคุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่นโยบายคุกกี้